Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Cứu các kho máu cạn kiệt, người dân Hà Nội hồ hởi đi hiến máu

Sau 2 ngày tổ chức, lượng máu tiếp nhận được tại chương trình Youth Day 2020 là 1.379 đơn vị, góp sức giúp bù đắp nguồn máu thiếu hụt thời gian vừa qua.

Trong hai ngày 29 – 30/8, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội tổ chức chương trình hiến máu Youth Day lần thứ 11 với mục tiêu “không để người bệnh bị bỏ lại phía sau”.

Thời gian gần đây, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các lịch hiến máu phải tạm hoãn để thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội. Nhiều địa phương vì thế rơi vào tình trạng khan hiếm máu trầm trọng cho công tác điều trị, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.

Một số bệnh viện tuyến tỉnh cho biết, kho máu dự trữ gần như cạn kiệt. Các bác sĩ chủ yếu vận động nguồn hiến từ người nhà bệnh nhân hoặc huy động từ nhân viên bệnh viện. Tuy nhiên thực tế, việc này chỉ mang tính “cầm cự” bởi phải sau 3 tháng, một người mới có thể hiến máu nhắc lại, trong khi hàng tuần, hàng tháng, các bệnh nhân mạn tính đều cần truyền máu.

Khắc phục tình trạng này, nhiều bài viết kêu gọi hiến máu được lan tỏa trên khắp các mạng xã hội. Một số chương trình hiến máu được tổ chức với các yêu cầu nghiêm ngặt về đảm bảo phòng dịch COVID-19 dần thu hút người dân tham gia.

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp máu cho các cơ sở y tế tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cho biết, hai tuần nay, với việc vận động cả người nhà hiến máu, lượng máu Viện tiếp nhận cũng mới chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu điều trị của các đơn vị.

Trong hai ngày 29 – 30/8, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội tổ chức chương trình hiến máu Youth Day lần thứ 11 với mục tiêu “không để người bệnh bị bỏ lại phía sau”.

Sau 2 ngày tổ chức, lượng máu tiếp nhận được tại chương trình Youth Day 2020 là 1.379 đơn vị, góp sức giúp bù đắp nguồn máu thiếu hụt thời gian vừa qua.

Anh Bùi Xuân Hưng, 31 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội là trường hợp đặc biệt tham gia hiến máu trong ngày 29/8. Anh Hưng đi cùng hai con nhỏ 5 tuổi và 4 tuổi. Anh tâm sự, bản thân không biết về hoạt động này, tuy nhiên khi cùng con đi ngang qua Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia – nơi diễn ra sự kiện, anh đã quyết định tới đăng ký.

“Các cháu rất tò mò, tuy nhiên tôi đã giải thích cho con đây là hoạt động ý nghĩa như thế nào. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết có rất nhiều người bệnh khó khăn đang cần máu. Từ những hoạt động như thế này, tôi hi vọng trong tương lai, các con sẽ trở thành những người có ích cho xã hội”, anh Hưng chia sẻ.

Bạn Nguyễn Thị Liên, sinh năm 2000, quận Mỹ Đình 2, Hà Nội đã tham gia hiến máu được 5 lần. Đợt gần nhất Liên hiến máu là vào tháng 4 năm nay, cũng là thời điểm nguồn máu bắt đầu khan hiếm trầm trọng do dịch bệnh.

Cô gái 20 tuổi chia sẻ, hình ảnh những bệnh nhân phải nằm chờ máu mà cô tình cờ chứng kiến trong một lần vào viện chăm người thân luôn thôi thúc Liên phải làm gì đó. Ngay khi biết tin về chương trình, cô đã không ngần ngại tiếp tục tham gia.

Tại sự kiện, để đảm bảo phòng chống dịch, ban tổ chức đã bố trí điểm hiến máu rộng rãi, thoáng khí, các ghế lấy máu cách xa nhau khoảng 1 mét.

Người đến hiến máu được đo nhiệt độ, sát khuẩn tay bằng dung dịch rửa tay nhanh chứa cồn trước khi đăng ký hiến máu. Ngoài ra, người dân được yêu cầu thực hiện đeo khẩu trang đúng quy cách, trả lời trung thực các câu hỏi về tình trạng sức khỏe đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19…

Nguyễn Liên (theo Vietnamnet), ảnh: Thanh Hằng

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan