Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Chỉ đạo đẩy mạnh công tác hiến máu tình nguyện, đáp ứng nhu cầu máu dịp Tết

Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) vừa ban hành Công văn số 10/CV-BCĐQG ngày 02/02/2021 về việc Đẩy mạnh công tác HMTN trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Từ cuối tháng 01/2021, nước ta đã xuất hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng với biến chủng mới lây lan nhanh và có diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương. Có hàng trăm ca mắc mới chỉ trong thời gian ngắn và xuất hiện nhiều ổ dịch mới. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu.

Theo báo cáo của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, các Trung tâm máu khu vực và các tỉnh, thành phố về kế hoạch tiếp nhận máu, hiện nay, nhiều lịch hiến máu tại các địa phương trong cả nước đã bị hoãn, hủy do ảnh hưởng của dịch bệnh và tâm lý e ngại của các cơ quan, đơn vị. Dự kiến sau Tết có thể xảy ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng trên bình diện toàn quốc.

Nhiều thời điểm, ngay tại Viện Huyết học – Truyền máu TW, khu vực đăng ký hiến máu cũng rất vắng vẻ.

Để công tác tuyên truyền vận động, tiếp nhận máu đảm bảo theo kế hoạch, an toàn hiệu quả và đáp ứng đủ nhu cầu máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) đã đề nghị các Cơ quan thành viên, Ban Chỉ đạo vận động các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Trung tâm tiếp nhận hiến máu tiếp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền HMTN.

Hoạt động này cần tiến hành trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh COVID-19; vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân sinh sống và làm việc trên địa bàn tham gia hiến máu, đặc biệt đối với những người đã từng tham gia hiến máu.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực BCĐ quốc gia Vận động HMTN đề nghị cần báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý y tế địa phương chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi và đôn đốc các đơn vị tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện theo kế hoạch đã được phê duyệt từ đầu năm (đặc biệt đối với các đơn vị có kế hoạch tổ chức hiến máu ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2021).

Ban Chỉ đạo Vận động HMTN các cấp cần phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm tiếp nhận hiến máu theo khả năng tiếp nhận, nhu cầu sử dụng máu của người bệnh và bệnh viện (loại chế phẩm máu, theo nhóm máu – đặc biệt lưu ý nhóm máu O) và thực hiện tốt công tác tổ chức tiếp nhận máu; điều tiết, hỗ trợ nguồn máu và chế phẩm máu cho các tỉnh, thành phố đang thực hiện cách ly, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trong công tác tổ chức hiến máu, phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố.

Đồng thời Ban Chỉ đạo Vận động HMTN các cấp cũng tích cực vận động, huy động nguồn lực như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, xà phòng … hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên y tế và người tham gia hiến máu.

MỘT SỐ HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC HIẾN MÁU ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

(theo Công văn số 10/CV-BCĐQG ngày 02/02/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN)

I. ĐỐI VỚI CƠ SỞ TỔ CHỨC HIẾN MÁU VÀ ĐƠN VỊ TIẾP NHẬN MÁU

  1. Đảm bảo không tập trung đông người cùng một thời điểm bằng nhiều phương thức phù hợp, cụ thể như:
  • Kéo dài thời gian hiến máu cả ngày (buổi sáng, chiều). Nếu lịch hiến máu dự kiến số lượng lớn, cần xem xét tổ chức thành nhiều ngày hoặc ở nhiều địa điểm;
  • Phân bố thời gian, sắp xếp để người đến tham gia hiến máu rải đều trong toàn bộ thời gian hoạt động tại các điểm hiến máu…
  1. Lựa chọn địa điểm tổ chức hiến máu thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ, thuận tiện:
  • Mở các cửa ra vào, cửa sổ, thông gió, tránh không khí tù đọng.
  • Duy trì nhiệt độ trong khu vực hiến máu không thấp hơn 26 độ.
  • Vệ sinh sạch sẽ phòng lấy máu, các bề mặt, bàn, ghế trước buổi hiến máu, có thể phun khử khuẩn trước và sau khi diễn ra hoạt động hiến máu và thường xuyên lau chùi, vệ sinh các bề mặt trong khu vực tổ chức hiến máu.
  1. Phổ biến, giám sát việc đảm bảo cho các cá nhân, nhân viên y tế, người hiến máu đeo khẩu trang đúng quy cách ở các khu vực tổ chức hiến máu; rà soát, cập nhật danh sách người đăng ký hiến máu để đảm bảo đúng tiêu chuẩn sức khỏe hiến máu.
  2. Cung cấp thông tin, phương thức phù hợp để người hiến máu thực hiện khai báo y tế, đồng thời tự kiểm tra, tự trì hoãn nếu phát hiện có các yếu tố nguy cơ như mới về từ nước ngoài, từ vùng có dịch, có tiếp xúc gần với người có nguy cơ hoặc đã mắc COVID-19 hoặc có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau đầu, các dấu hiệu cảm cúm…
  3. Sắp xếp có khu vực rửa tay (với nước sạch và xà phòng) hoặc cung cấp dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho người đến buổi hiến máu.
  4. Tổ chức đo thân nhiệt, khám tuyển, tư vấn, tiếp nhận hiến máu và chăm sóc an toàn người hiến máu.
  5. Bố trí tình nguyện viên hỗ trợ công tác đón tiếp, phân luồng và chăm sóc người hiến máu, cũng như duy trì các quy định phòng chống dịch.

II. ĐỐI VỚI NGƯỜI HIẾN MÁU

  1. Chỉ đến điểm đăng ký hiến máu khi cảm thấy thực sự khỏe mạnh và không có các nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường truyền máu, không có các yếu tố nguy cơ đã đề cập ở mục I.4. Ngoài ra cần:
  • Đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế và tình nguyện viên tại điểm hiến máu.
  • Đáp ứng các quy định, điều kiện hiến máu về tuổi (18 – 60 tuổi), cân nặng (từ 42 kg trở lên với nữ, 45 kg trở lên với nam), khoảng cách giữa 2 lần hiến máu toàn phần là 12 tuần.
  • Trả lời trung thực các câu hỏi của nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
  1. KHÔNG hiến máu và KHÔNG đến địa điểm tổ chức hiến máu khi:
  • Đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19 (chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày tính từ thời điểm được xét nghiệm khẳng định không còn nhiễm COVID-19).
  • Xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng như: sốt, ho, đau họng, khó thở, tiêu chảy,… (chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày tính từ thời điểm không còn các triệu chứng trên).
  • Có tiếp xúc gần với người đang mắc hoặc người nghi ngờ mắc COVID-19 (chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày tính từ thời điểm có tiếp xúc lần cuối, xét nghiệm khẳng định lần cuối không nhiễm, cũng như không có triệu chứng lâm sàng sốt, ho, khó thở, tiêu chảy…).
  • Có tiền sử mới về từ nước ngoài, từ các tuyến đường, phố, phường, xã, thị trấn được yêu cầu cách ly phòng chống dịch (theo thông tin từ Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố). Chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày tính từ ngày cuối cùng rời khỏi vùng dịch, khu vực cách ly cũng như các yêu cầu nói trên.
  1. Kịp thời thông báo cho cơ sở y tế tiếp nhận máu nếu sau khi hiến máu có các diễn biến bất thường về sức khỏe như sốt, ho, khó thở, đau đầu… hoặc có những phản ánh, góp ý về công tác tổ chức hiến máu.

Thanh Hằng

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan