Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Những giọt máu ân tình giúp người bệnh được về nhà đón Tết

Dịch COVID-19 bất ngờ quay trở lại khiến nhiều người bệnh cần máu phải thêm một lần nữa sống trong khoảnh khắc thấp thỏm, lo âu chờ máu. Và rồi nhờ những điều kỳ diệu, nhờ tinh thần đoàn kết của cộng đồng, họ đã sớm được trở về nhà đón Tết.

Cả ngàn người đã đến hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu TW trong ngày thứ cuối tuần 06/02 (ảnh: Công Thắng).

Lời nhắn từ người bệnh

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, hàng loạt các ngày hiến máu bị hoãn khiến Nguyễn Văn Lợi (Lạng Giang, Bắc Giang) cũng như hàng ngàn bệnh nhân khác ngày nào cũng phải chờ để được truyền máu. “10 ngày trước, tôi còn được truyền chế phẩm máu đầy đủ, mà giờ phải mong ngóng từng đơn vị”, bệnh nhân Lợi chia sẻ.

Máu và tiểu cầu là sự sống đối với những người bệnh như anh Nguyễn Văn Lợi (ảnh: Việt Hùng/Zing News).

Phát hiện bệnh ung thư máu đúng đợt dịch COVID-19 vào tháng 3 năm ngoái, lần này lại tái phát bệnh vào đúng đợt dịch. Anh Lợi và gia đình đã kêu gọi được hơn 10 người thân, bạn bè từ Bắc Giang về Hà Nội hiến máu. Thiếu máu, chỉ số tiểu cầu của bệnh nhân thì thấp hơn 50 lần so với người bình thường nên người mệt mỏi, xuất huyết khắp cơ thể, ho ra máu, đi lại khó khăn, cần truyền máu và tiểu cầu liên tục.

Chia sẻ của người bệnh Nguyễn Văn Lợi (thực hiện: Lâm Tùng).

“Cũng có nhiều người bệnh thiếu tiểu cầu, chỉ chờ được truyền tiểu cầu để về nhà ăn Tết một vài ngày rồi lại phải vào Viện. Khi chưa có dịch bùng phát, mình phải truyền mỗi ngày 7 – 10 đơn vị tiểu cầu, mà giờ chỉ được truyền có 1 đơn vị”, anh Lợi cho biết.

Anh và hàng ngàn người bệnh chung niềm mong mỏi: “Mình mong người hiến máu hãy cố gắng hiến máu để giúp mình được về quê ăn Tết”.

Điều kỳ diệu mang tinh thần dân tộc Việt Nam

Ngay khi thông tin kêu gọi hiến máu được phát đi vào chiều 02/02, giữa những ngày giáp Tết bận rộn, cả ngàn người đã không ngại dịch bệnh, vượt đường xa, kiên nhẫn để đến lượt hiến máu.

Chỉ 2 ngày sau khi thông điệp máu thiếu cả hơn vạn đơn vị được phát đi, mỗi ngày đã có cả hơn 1.000 người đến Viện, hiến tiểu cầu. Họ đã chung sức làm nên những điều kỳ diệu cho người bệnh.

Với tinh thần “hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”, có trụ sở cách Viện Huyết học – Truyền máu TW chỉ vài trăm mét, mỗi khi Viện kêu gọi hiến máu là cán bộ, nhân viên, đoàn viên các đơn vị thuộc Mobifone lại sẵn sàng có mặt, trao đi giọt máu hồng.

Đoàn viên Mobifone tham gia hiến máu chiều 04/02 (ảnh: Gia Thắng).

Ca sĩ Thái Thùy Linh mang lời ca tiếng hát dành tặng người hiến máu và lan tỏa thông điệp kêu gọi hiến máu trong chiều ngày 04/02 (ảnh: Gia Thắng).

Sáng cuối tuần 06/02, đồng chí Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp TW cùng chồng và nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên các đơn vị trực thuộc đã có một ngày Thứ 7 hồng thật ý nghĩa khi từ khắp nơi cùng hội ngộ hân hoan trao giọt máu hồng.

Đông đảo cán bộ, đoàn viên các đơn vị thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp TW đến hiến máu cuối tuần qua (ảnh: Công Thắng).

Bí thư Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiêp TW cùng chồng tham gia hiến máu (ảnh: Công Thắng).

Đồng chí Hoàng Thị Minh Thu – Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp TW và đồng chí Bùi Chí Tuệ – Bí thư Đoàn Thanh niên Mobifone (ảnh: Công Thắng).

TS. Vũ Đức Bình, Phó bí thư Đảng ủy Viện Huyết học – Truyền máu TW hiến tiểu cầu sáng 06/02 (ảnh: Minh Huế).

Các cô giáo trường Mầm non Thượng Cát (Bắc Từ Liêm) tham gia hiến máu (ảnh: Công Thắng).

27 Tết, nhiều người vẫn bảo nhau “phải đi hiến máu đã”.

Chúng tôi đã được đón PGS.TS. Trần Văn Tớp – nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia hiến máu đầu giờ sáng để kịp đi làm. Thầy bảo sẽ cố gắng hiến máu thêm lần nữa trước khi hết tuổi hiến máu theo quy định hiện nay (ảnh: Thanh Hải).

Ông Lê Trung Truyền (xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) cùng các con cháu, anh em và hàng xóm làm việc ý nghĩa trong ngày cuối năm (ảnh: Thanh Hải).

Ngay cả đến chiều 28 Tết, vào những giờ làm việc cuối năm của nhiều cơ quan thì có những thành viên vẫn đi cả 40 cây số từ Vĩnh Phúc đến Viện hiến máu.

15h30 chiều 28 Tết, không khí hiến máu tại Viện vẫn rất sôi động.

Chị Lan Anh cùng những người bạn đi 40 cây số từ Vĩnh Phúc tới hiến máu.

Chia sẻ trên mạng xã hội, anh Phạm Duy Tuấn cho biết: “Là một người rất thích đi hiến máu, tôi cảm thấy thật ấm lòng khi giúp đỡ được một ai đó đang cần máu của mình. Cảm ơn, rất cảm ơn vì cuộc sống tươi đẹp trước mắt chúng ta”.

Bạn Nguyễn Hồng Nhung lại vô cùng tự hào: “Đọc mà thấy vui quá! Tinh thần dân tộc lên cao giúp bao bệnh nhân qua cơn hoạn nạn!”

Bạn Cao Anh cũng bình luận hết sức chân thành, hài hước: “Giờ nói sao cho ngầu nhỉ? Hoan hô anh em đồng bào chỉ một việc đơn giản cũng đủ để tô lên bức tranh về lòng nhân ái của dân tộc ta”.

Nhận được email của Viện, bạn Vũ Thị Hòa (Thanh Hóa) có phần tiếc nuối vì đã về quê và phản hồi rất đáng yêu: “Em rất lấy làm tiếc phải hẹn anh chị qua Tết vì đợt này em về quê sớm quá. Thấy mọi người đăng bài trên fanpage mấy hôm nay mà em thấy có lỗi quá vì không sắp xếp thời gian đi đến Viện rồi mới về quê. Kết thúc đợt nghỉ này, em sẽ quay lại Viện ngay để tham gia hiến máu cùng mọi người ạ”.

Giọt máu ân tình mang đến Tết đoàn viên

Hôm nay, đúng ngày 28 Tết – ngày làm việc cuối cùng trong năm, chàng trai này được ra viện sau những đợt điều trị ung thư máu.

Chỉ mới hôm qua thôi, tiểu cầu của anh Khang còn rất thấp. Nếu không được truyền tiểu cầu, anh có thể xuất huyết bất cứ lúc nào và sẽ phải đón Tết trong bệnh viện.

Nhưng nhờ những tấm lòng nhân ái, không quản ngại dịch bệnh, không nề hà những ngày cuối năm bận rộn tham gia hiến máu, anh ấy đã được nhận những đơn vị tiểu cầu, được trở về nhà đón Tết cùng bố mẹ già và những người thân yêu.

Mùa xuân đã về trên mái nhà Viện Huyết học – Truyền máu TW, đến với từng gia đình, mang theo bao ước mơ và dự định mới, cho một tương lai đầy hi vọng. Trong mùa xuân của sự sống, của cây lá đâm chồi nảy lộc, hàng ngàn người bệnh đã được tiếp thêm niềm tin nhờ sự dũng cảm, nhờ nghĩa đồng bào từ hàng vạn tấm lòng nhân ái của cộng đồng.

Thanh Hằng

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan