Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

“Liều vắc xin” mùa xuân

Người đứng đầu Chính phủ mới đây trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02/2021 đã chỉ đạo phải nhanh chóng tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay cho những đối tượng mà Nghị quyết của Chính phủ đã quy định. Hành động, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự chung sức, đoàn kết của toàn dân đã cho mỗi người dân chúng ta niềm tin sớm về những ngày không có COVID, để trở lại “cuộc sống bình thường cũ”.

Và có những điều “bình thường cũ” cứ lặp đi lặp lại – mang tên THIẾU MÁU. Đó không chỉ là chuyện của riêng địa phương nào, quốc gia nào. Giữa tháng 2 vừa qua, nước Mỹ cũng phải ra thông cáo khẩn về tình trạng thiếu máu trầm trọng xảy ra trên khắp đất nước. Bão tuyết, băng giá, thời tiết lạnh giá không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, mất điện, thiếu nước… mà cũng khiến hàng loạt Trung tâm Máu đã phải đóng cửa trong nhiều ngày, dẫn đến thiếu hụt 25.000 đơn vị máu trong tháng 2. Giao thông bị cản trở tại nhiều nơi do băng tuyết cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận chuyển máu cho các bệnh viện. Muôn thuở – thiên tai, dịch bệnh… vẫn là những thách thức trông thấy với dịch vụ truyền máu.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, với sự chuẩn bị tích cực của các cơ sở truyền máu, máu cho điều trị đã được cung cấp đủ, kịp thời ở nhiều thời điểm. Nhưng có ai đoán trước được chữ “ngờ”, dịch COVID-19 bùng phát lại trùng với thời điểm nghỉ Tết kéo dài. Lần thứ 2 trong tháng 2 năm nay, Viện Huyết học – Truyền máu TW phải phát đi lời kêu gọi hiến máu.

Sẽ không thể đảm bảo cung cấp đủ máu nếu vắng bóng những người hiến máu.

Lễ hội Xuân hồng 2021 diễn ra thật đặc biệt: vắng sự kiện, vắng những tiết mục sôi động, tổ chức dài ngày tại nhiều địa điểm… Vậy mà vẫn cứ nhộn nhịp người đến hiến máu, vẫn có hàng chục nghệ sĩ đến hiến máu và kêu gọi hiến máu, vẫn có những tình nguyện viên miệt mài nỗ lực, đoàn kết và sẵn sàng cống hiến trên nhiều “chiến tuyến”: vận động hiến máu, tổ chức hiến máu, tổ chức các sự kiện, tham gia hỗ trợ công tác chuyên môn tiếp nhận và điều chế các thành phần máu…

Quyết tâm của các tình nguyện viên cũng góp thêm “liều vắc xin” quý giá với người bệnh cần máu (ảnh: Vương Tuấn).

Anh Trịnh Xuân Thủy – Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội chia sẻ: “Chúng ta đã thành công trong việc tập hợp được sự đoàn kết tập thể của 12 Chi hội, 83 đội/câu lạc bộ, 68 kíp trực, 275 tình nguyện viên ngày đêm tổ chức hiến máu tại Hà Nội và 1.700 tình nguyện viên vẫn đang ở quê. Dẫu chúng ta không ở cùng một nơi nhưng trái tim thì luôn hướng về Thủ đô yêu dấu bởi nơi đó có Xuân hồng”.

Lễ hội Xuân hồng lần thứ 14 năm 2021 được tổ chức trong một tuần liên tục (01 – 07/3) tại Viện Huyết học – Truyền máu TW và 3 điểm hiến máu cố định đã đón nhận hàng ngàn tình cảm yêu thương, tấm lòng sẻ chia vì người bệnh của gần 10.000 người hiến máu; tiếp nhận 8.324 đơn vị máu trong tuần chính thức và 1.450 đơn vị máu trong tuần hưởng ứng trước đó. Trong cả tháng 2/2021, Viện Huyết học – Truyền máu TW đã tiếp nhận được 19.802 đơn vị máu. Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 3, cũng đã có hơn 18.000 đơn vị máu được hiến tặng, có ngày cao điểm đạt hơn 3.000 đơn vị máu.

Mỗi ngày có cả ngàn người đến hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng 2021.

Rạng rỡ nụ cười hiến máu đầu xuân.

TS. BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW cảm kích chia sẻ: “Mỗi khi Viện phát đi thông điệp kêu gọi hiến máu, đã có hàng chục cơ quan, đơn vị và hàng ngàn người dân không ngần ngại đến hiến máu và lan tỏa thông điệp nhân văn của hoạt động này. Tinh thần đoàn kết, sự chia sẻ yêu thương của cộng đồng và sự phối hợp trách nhiệm của các tập thể trong hoạt động hiến máu chắc chắn là liều vắc xin quý giá với người bệnh cần máu.”

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu và Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam – nghệ sĩ Xuân Bắc động viên người dân đến hiến máu.

Vẫn cứ là niềm tin của tôi, của tất cả chúng ta về những điều kỳ diệu đã và sẽ xuất hiện, là hành động đẹp nhất trong mùa xuân này của hàng vạn người chung suy nghĩ, chung lẽ sống để giúp nguồn máu dồi dào. Chúng tôi gọi đó là “LIỀU VẮC XIN MÙA XUÂN”.

Trong gian khó thì tình người, nghĩa đồng bào khắp nơi “chi viện” cho Hà Nội, cho ngân hàng máu lớn nhất cả nước – nơi đang phải cung cấp máu cho cả khu vực rộng lớn với gần 41 triệu dân sinh sống. Cả trăm “thùng máu” từ Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đà Nẵng cũng được đồng bào mình góp tặng, thần tốc chuyển ra Hà Nội.

Đồng bào huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông dù chờ rất lâu mới tới lượt hiến máu nhưng họ sẵn sàng bởi hiểu rằng nhiều người bệnh đang cần họ (ảnh: HTĐ Đắk Lắk).

Công đoàn Viên chức TP Đà Nẵng hiến máu để “chi viện” cho miền Bắc.

Những dòng địa chỉ rõ ràng Đắk Nông trên phiếu đăng ký hiến máu, mang theo tình cảm và tấm lòng của người dân Tây Nguyên.

Máu tiếp nhận tại các tỉnh Tây Nguyên…

… và Đà Nẵng kịp thời có mặt ở Hà Nội để sản xuất thành các chế phẩm máu.

Sức mạnh đoàn kết ấy, dòng máu ấy thật mạnh mẽ như thác Dray Nu, Dray Sáp chảy cuộn trào hùng vĩ; giọt máu trẻ trung, năng động cho khát vọng vươn lên, băng qua cầu sông Hàn để đến với mảnh đất Thủ đô. Tất cả chúng ta, sâu bên trong tâm khảm là lòng thương yêu đồng bào, mang ước muốn để liều “vắc xin mùa xuân” này được bay cao, bay xa, vượt qua đại ngàn, băng qua núi rừng hòa vào sắc xuân Hà Nội.

Không chỉ được đón nhận vắc xin COVID-19, người dân Hải Dương cũng đã được tiếp thêm những “liều vắc xin mùa xuân” đặc biệt từ mùa Xuân hồng 2021. 

Thảo Nguyên – Gia Thắng – Công Thắng

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan