Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B và AB

Do nhu cầu sử dụng máu ít hơn so với lượng máu tiếp nhận, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương thông báo tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B và AB ở người hiến máu nhắc lại.

Dịp Tết vừa qua, dịch COVID-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu. Tuy nhiên, với sự phối hợp đầy trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, sự tham gia tích cực của hàng ngàn người dân, Viện Huyết học – Truyền máu TW đã tiếp nhận được 19.800 đơn vị máu trong tháng 2 và 43.246 đơn vị máu trong tháng 3. Đây là con số kỷ lục tiếp nhận được trong Tháng Thanh niên của nhiều năm nay.

Người dân không ngại dịch bệnh, đến hiến máu trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua.

TS. BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW cảm kích chia sẻ: “Mỗi khi Viện phát đi thông điệp kêu gọi hiến máu, đã có hàng chục cơ quan, đơn vị và hàng ngàn người dân không ngần ngại đến hiến máu và lan tỏa thông điệp nhân văn của hoạt động này. Tinh thần đoàn kết, sự chia sẻ yêu thương của cộng đồng và sự phối hợp trách nhiệm của các tập thể trong hoạt động hiến máu đã đem đến những liều vắc xin quý giá với người bệnh cần máu trong mùa xuân này.”

Cũng nhờ sự hưởng ứng tích cực này mà từ đầu tháng 3 đến nay, Viện Huyết học – Truyền máu TW và nhiều cơ sở y tế truyền máu trong cả nước đã đảm bảo đáp ứng đủ, kịp thời máu và các chế phẩm máu. Nhiều đơn vị vẫn tích cực tổ chức hiến máu hưởng ứng Tháng Thanh niên, hưởng ứng ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện. Có điểm hiến máu tiếp nhận được số lượng máu nhóm B chiếm đến 40 – 50% tổng lượng máu hiến tặng, trong khi nhu cầu sử dụng của người bệnh lại thấp hơn.

Tính đến ngày 2/4/2021, lượng máu dự trữ của Viện ở mức khá cao là 16.000 đơn vị máu. Trong đó, máu nhóm B chiếm đến 32% tổng lượng máu dự trữ (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 30%), trong khi đó máu nhóm O dự trữ hiện chỉ chiếm 41% (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 45%).

BSCKII. Phạm Tuấn Dương – Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết: “Sự mất cân đối giữa lượng máu tiếp nhận và nhu cầu sử dụng máu ở một số nhóm máu có thể ảnh hưởng đến chất lượng lưu trữ và sử dụng của máu. Trong khi các chế phẩm máu chỉ có thời hạn bảo quản, lưu trữ nhất định: tối đa là 42 ngày với khối hồng cầu được bảo quản ở nhiệt độ 4 – 8 độ C hay khối tiểu cầu chỉ bảo quản được tối đa 05 ngày ở nhiệt độ phòng 20 – 24 độ C, kèm lắc liên tục. Do vậy, chúng tôi mong muốn người hiến máu có nhóm máu B và AB chưa tham gia hiến máu trong thời gian này, mà hãy tích cực rèn luyện sức khỏe để sẵn sàng hiến máu khi được huy động”.

Các kênh thông tin khác cho người hiến máu:

Thanh Hằng, ảnh: Công Thắng

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan

      Những giọt máu ân tình giúp người bệnh được về nhà đón Tết

      09 Tháng Hai, 2021

      Dịch COVID-19 bất ngờ quay trở lại khiến nhiều người bệnh cần máu phải thêm một lần nữa sống trong khoảnh khắc thấp thỏm, lo âu chờ máu. Và rồi…

      “Liều vắc xin” mùa xuân

      10 Tháng Ba, 2021

      Người đứng đầu Chính phủ mới đây trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02/2021 đã chỉ đạo phải nhanh chóng tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay cho những…

      Các loại khối tiểu cầu cho điều trị

      25 Tháng Mười Hai, 2020

      Tiểu cầu là gì Tiểu cầu là loại tế bào rất nhỏ trong máu, làm nhiệm vụ cầm máu. Khối tiểu cầu là một loại chế phẩm, loại thuốc rất…

      Hạn sử dụng của máu

      02 Tháng Mười, 2020

      Tùy điều kiện bảo quản, mỗi đơn vị hồng cầu có thể lưu giữ tối đa trong 42 ngày. Tiến sĩ, bác sĩ Trần Ngọc Quế, Phó giám đốc Trung…