Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Hoạt động hiến máu trong dịch COVID-19: Mới thắng trận mở màn, liệu có thắng cả cuộc chiến???

Cũng như nhiều lĩnh vực của đời sống, công tác vận động hiến máu đã và đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Chỉ trong 4 ngày từ 7/3-11/3, đã có hàng chục cơ quan, đơn vị trì hoãn lịch tổ chức hiến máu, tương đương với khoảng gần 10.000 đơn vị máu không thể tiếp nhận theo kế hoạch.

Khó khăn hơn cả giai đoạn mở màn

Giai đoạn đầu khi dịch COVID-19 mới bùng phát, đã có thời điểm lượng máu dự trữ chỉ còn 5.000 đơn vị, chỉ còn đủ khả năng phục vụ công tác cấp cứu và điều trị trong 3 ngày.

Nhưng nhờ cơn bão “tình người” còn mạnh hơn cả cơn bão COVID-19 mà tình trạng thiếu máu nhanh chóng bị đẩy lùi. Lượng máu dự trữ gần như chạm đáy những ngày sau Tết đã tăng cao, thường xuyên duy trì ở mức trên trên 15.000 đơn vị máu trong nửa cuối tháng 2.

Đông đảo người dân đến với các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội để hiến máu cứu người

Nhưng trong giai đoạn 2 của cuộc chiến, nguy cơ thiếu máu còn nghiêm trọng hơn khi chỉ trong 4 ngày đã có hàng chục cơ quan, đơn vị trì hoãn tổ chức hiến máu, tương đương với khoảng gần 10.000 đơn vị máu không thể tiếp nhận theo kế hoạch.

Có chương trình hiến máu đã phải dừng lại ngay khi đang diễn ra, nhiều lịch hiến máu được thông báo hoãn vào đúng đêm trước ngày tổ chức. Dự kiến trong thời gian tới, việc tổ chức được các chương trình hiến máu sẽ còn khó khăn hơn nhiều lần.

Niềm tin chiến thắng giai đoạn 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định rằng: Chúng ta đã thắng trong chiến dịch mở màn, nếu toàn dân Việt Nam đồng lòng chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng cả cuộc chiến này.

Cùng với chiến thắng trận mở màn của cả đất nước trước bệnh dịch thì hàng nghìn người dân, hàng trăm cơ quan đơn vị với đã đồng lòng với ngành y tế, với Viện Huyết học – Truyền máu TW làm nên chiến thắng giai đoạn đầu trước “dịch” thiếu máu.

Viện Huyết học – Truyền máu TW cũng tin tưởng rằng các cơ quan, đơn vị, người dân sẽ tiếp tục chia sẻ khó khăn với ngành y tế, chung sức cùng các y bác sĩ đẩy lùi tình trạng thiếu máu phục vụ cấp cứu và điều trị trong giai đoạn 2 của cuộc chiến.

Cán bộ, nhân viên Viettel sẵn sàng chia sẻ với người bệnh trong dịch COVID-19 bởi “Trách nhiệm từ trái tim” (Ảnh: Công Thắng)

Các biện pháp Phòng chống COVID-19 tại điểm hiến máu

– Tổ chức hiến máu quy mô nhỏ tại các cơ quan, đơn vị, điểm hiến máu cố định và hiến máu theo khung giờ nhằm hạn chế tối đa tập trung đông người;

– Người hiến máu được sàng lọc, đánh giá nguy cơ lây nhiễm CCOVID-19 và phân luồng từ bước đầu;

– Nhân viên y tế, người hiến máu đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên;

– Phun khử khuẩn Điểm hiến máu cố định hàng ngày…

Các biện pháp phòng tránh dịch bệnh được thực hiện nghiêm chỉnh tại các điểm hiến máu (Ảnh: Công Thắng)

ĐỊA ĐIỂM HIẾN MÁU:
? Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), từ 8h đến 20h tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).? Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội:
? Số 10, ngõ 122 đường Láng (quận Đống Đa), điện thoại: (024) 3203 0032.
? 132 Quan Nhân (quận Thanh Xuân), điện thoại: (024) 3207 9699.
? 26 Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm), điện thoại: (024) 3718 3154.
 Thời gian: 8h – 12h và 13h30 – 17h từ thứ 2 đến thứ 7. Vui lòng đến trước giờ kết thúc 45 phút để đăng ký và kiểm tra sức khỏe trước hiến máu.? Điểm hiến máu gần nhất tra cứu theo link: http://bak.nihbt.org.vn/Home/DiemHM/

Trương Hằng

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan