Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Thứ trưởng Bộ Y tế: “Bảo vệ sức khỏe bản thân nhưng cũng cần nghĩ đến sức khỏe cộng đồng”.

“Trong thời điểm phòng chống dịch, rất cần phải bảo vệ sức khỏe bản thân, nhưng chúng ta cũng cần nghĩ đến sức khỏe cộng đồng bằng việc tham gia hiến máu”. PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ khi tham gia hiến máu sáng nay 12/3/2020 tại Bộ Y tế.

Chương trình hiến máu do Công đoàn, Đoàn Thanh niên cơ quan Bộ Y tế phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, theo thống kê, lượng máu tiếp nhận hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu, tình trạng khan hiếm nguốn người hiến máu trong dịp hè và Tết Nguyên đán vẫn thường xuyên diễn ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: “Bên cạnh công tác phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện sử dụng máu lập kế hoạch sử dụng máu và chế phẩm máu tiết kiệm, hợp lý trong các trường hợp cần truyền máu và chế phẩm máu, đảm bảo an toàn người bệnh trong truyền máu; đồng thời phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động HMTN các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân tham gia hiến máu”.

Thứ trưởng Sơn cũng khẳng định: Năm nay chúng ta có một điểm khác đó là tổ chức các sự kiện hiến máu như Lễ hội Xuân hồng một cách phân tán. Nhưng với ý thức cộng đồng thì ngành huyết học – truyền máu cũng đã thu nhận rất nhiều các đơn vị máu trong tháng 2 để tập trung phục vụ cho khám chữa bệnh. Chúng tôi cũng hoàn toàn thống nhất là chúng ta không nên tập trung đông.

“Việc hiến máu thì hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và đặc biệt là trong khi mà chúng ta cần giữ sức khỏe, sức đề kháng để phục vụ cho công tác chống dịch. Thì việc mỗi người hiến 1 đơn vị máu hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến sức đề kháng của con người”, Thứ trưởng Sơn cũng kêu gọi các tập thể, cá nhân tích cực hiến máu.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan truyền thông, sự chung sức của nhiều cơ quan, đơn vị và những thay đổi về cách thức tổ chức hiến máu trong giai đoạn phòng chống dịch, Viện đã tiếp nhận 36.000 đơn vị máu trong tháng 2 vừa qua. Đây là lượng máu kỷ lục tiếp nhận được trong tháng 2 của nhiều năm nay. Trong đó, riêng sự kiện hiến máu Xuân hồng đã thu hút hơn một vạn người đăng ký hiến máu trong 12 ngày tại 7 điểm (thay vì tổ chức 2-3 ngày tại một địa điểm như nhiều năm trước), tiếp nhận 9.005 đơn vị máu, gần gấp đôi so với dự kiến ban đầu là 5.000 đơn vị máu.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên tặng quà lưu niệm cho Vụ trưởng Vụ Trang Thiết bị và Công trình y tế Nguyễn Minh Tuấn

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Bộ Y tế Nguyễn Tuấn Hưng và Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Bộ Y tế Nguyễn Anh Quang động viên và cảm ơn người hiến máu.

Tuy nhiên, ở giai đoạn thứ 2 của cuộc chiến chống dịch COVID-19 với khởi phát là ca nhiễm đầu tiên tại Hà Nội đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động hiến máu. Thách thức đặt ra cho các cơ sở y tế nước ta là làm sao vừa chống dịch an toàn lại vừa đẩy mạnh hoạt động hiến máu để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cho điều trị.

TS.BS. Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch giai đoạn 2, cùng với sự vắng vẻ ở các nơi công cộng thì các điểm hiến máu cũng thưa thớt người đến. Nhiều đơn vị đã có kế hoạch tổ chức hiến máu trong tháng 3 đều đã thông báo hoãn lịch hiến máu và khả năng sẽ còn tiếp tục hoãn. Từ ngày 7/3 đến nay, đã có 70 lịch hiến máu với khoảng 12.000 đơn vị máu trong tháng 3 bị hoãn. Lần đầu tiên trong Thang Thanh niên có nguy cơ thiếu máu.

TS. Khánh cũng chia sẻ phương châm được Viện áp dụng trong công tác tổ chức hiến máu dịp này là “HIẾN MÁU AN TOÀN – ĐỪNG NGẠI COVID”, Viện sẽ đảm bảo công tác tiếp nhận và cung cấp máu trong thời điểm chống dịch với tiêu chí 3A: đó là An toàn cho người hiến máu, An toàn cho người bệnh nhận máu và An toàn cho nhân viên y tế”.

Hiện tại, các tài liệu liên quan đến dịch bệnh do vi rút corona gây ra như SARS, MERS hay COVID-19 đều chưa cho thấy bằng chứng về việc các vi rút đường hô hấp này có khả năng lây truyền qua đường máu. Chính vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ các yêu cầu chống dịch, Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các nhà quản lý và cộng đồng tiếp tục chung sức, đồng lòng tham gia hiến máu để đáp ứng yêu cầu cấp cứu, khám chữa bệnh, điều trị cho người bệnh cần máu.

Tin: Thanh Hằng – Ảnh: Công Thắng

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan