Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Tiếp nhận gần 14.000 đơn vị máu sau một năm triển khai các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội

Ngày 17/6/2020, Viện Huyết học – Truyền máu TW đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động của các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội.

Tham dự hội nghị có TS. Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội; ThS. Vũ Duy Hưng – Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Hà Nội; TS. Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW; lãnh đạo các Trung tâm Y tế, Hội Chữ thập đỏ các quận: Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ; đại diện Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội; Ban lãnh đạo Viện, Ban lãnh đạo Trung tâm Máu quốc gia và một số khoa, phòng của Viện Huyết học – Truyền máu TW.

Trước đó, được sự đồng ý của Bộ Y tế, UBND Thành phố Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội về việc thành lập các điểm hiến máu cố định và nâng cao kỹ thuật xét nghiệm đối với Trung tâm Y tế quận, huyện, năm 2019, Viện Huyết học – Truyền máu TW đã phối hợp triển khai các điểm hiến máu cố định tại: Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm (26 Lương Ngọc Quyến – từ 22/6/2019), Trạm Y tế phường Nhân Chính (132 Quan Nhân, Thanh Xuân – từ 10/10/2019), Phòng khám đa khoa số 2 – Trung tâm Y tế quận Đống Đa (số 10, ngõ 122 đường Láng – từ 26/12/2019).

Từ khi thành lập đến nay (22/6/2019 – 31/5/2020), 3 điểm hiến máu cố định đã tổ chức 598 buổi hiến máu, tiếp nhận được 13.585 đơn vị máu, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 23 đơn vị máu (vượt mục tiêu năm đầu tiên tiếp nhận trung bình 10 đơn vị máu/ngày). Trong đó, điểm hiến máu cố định tại quận Hoàn Kiếm tiếp nhận được 5.922 đơn vị máu, quận Thanh Xuân tiếp nhận được 4.661 đơn vị máu, quận Đống Đa tiếp nhận được 3.002 đơn vị máu.

Các điểm hiến máu cố định dù mới thành lập trong thời gian ngắn nhưng đã duy trì được lượng máu tiếp nhận ổn định; là địa chỉ tin cậy để các phường, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn đến hiến máu thường xuyên. Nhờ đó, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại đến các điểm hiến máu cố định đạt khá cao (59 – 62%), có những người dân đã liên tục hiến máu đều đặn 3 – 4 lần tại điểm hiến máu cố định; tỷ lệ đơn vị máu thể tích 350% đạt trên 70%.

TS. Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW nhấn mạnh: “Cả 3 điểm hiến máu cố định đã phát huy được tối đa vai trò, đặc biệt trong thời gian dịch COVID-19 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân (không phải đi xa, không đến những nơi tập trung đông người) và tiếp nhận được lượng máu lớn. Trong 3 tháng (từ 30/1 – 30/4/2020), đã có 7.441 đơn vị máu được hiến tặng, chiếm 55% tổng lượng máu tiếp nhận được tại các điểm hiến máu cố định”.

TS. Bạch Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

Là đơn vị đầu tiên triển khai điểm hiến máu cố định, ông Đoàn Đức Việt – Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm cho biết sẽ cùng với Viện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá cho nhân dân địa phương, khách du lịch trên địa bàn về điểm hiến máu cố định cũng như tích cực quảng bá tới cộng đồng về các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe.

Ông Nguyễn Đức Tuấn – Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa cũng ghi nhận hiệu quả ban đầu của các điểm hiến máu cố định, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu. Trung tâm mong muốn thời gian tới Viện sẽ hỗ trợ y tế cơ sở nhiều hơn trong công tác xét nghiệm theo nguyên lý y học gia đình, đem lại ý nghĩa cho cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân chia sẻ thêm: “Điểm hiến máu cố định vừa thuận lợi về đi lại vừa tạo được sự an tâm cho người hiến máu. Chính vì thế, thời gian qua, nhiều phường, nhiều trường học, người dân trên địa bàn đã đến hiến máu và rủ thêm cả người thân, bạn bè cùng đến hiến máu”.

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Y tế các quận Tây Hồ, Hai Bà Trưng cũng thể hiện quyết tâm và tinh thần hào hứng để có thể triển khai các điểm hiến máu tại địa bàn trong thời gian tới.

Bà Trần Hồng Hà – Giám đốc Trung tâm Y tế quận Tây Hồ phát biểu tại hội nghị

TS. Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Phát triển các điểm hiến máu cố định là giải pháp rất hiệu quả, có ý nghĩa cho người dân và cho cộng đồng. Sở Y tế luôn ủng hộ, đồng hành vì sự phát triển của các điểm hiến máu cố định, góp phần nâng cao sức khỏe của người dân Thủ đô”. Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị cần báo cáo, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai mở rộng các điểm hiến máu cố định và xét nghiệm ra cả các huyện ngoại thành, tăng cường hơn sự phối hợp của các đơn vị để đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá đến cộng đồng, đẩy mạnh nâng cao chất lượng xét nghiệm, tăng cường hỗ trợ y tế cơ sở trên địa bàn Thủ đô về chuyên khoa huyết học – truyền máu.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đánh giá cao hiệu quả của các điểm hiến máu cố định thời gian qua.

Tin: Thanh Hằng – Ảnh: Công Thắng

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan