Nhiều bệnh nhân COVID-19 trên khắp thế giới đã và đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh trong quá trình tự điều trị, bất chấp thực tế COVID-19 là một bệnh viêm phổi do virus gây ra và chức năng của thuốc kháng sinh không phải để trị virus.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), thuốc kháng sinh chỉ cần thiết trong điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, song ngay cả một số bệnh nhiễm trùng cũng tự thuyên giảm mà không cần dùng thuốc kháng sinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngay từ năm 2020 đã cũng đã đưa ra hướng dẫn cho các cơ sở y tế không cung cấp liệu pháp kháng sinh hoặc điều trị dự phòng cho những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 nhẹ, hoặc trung bình nếu bệnh nhân không nhiễm vi khuẩn trên lâm sàng.

Dù đã có hướng dẫn rõ ràng, cụ thể như vậy nhưng tình trạng sử dụng kháng sinh ngày càng báo động trên thế giới.

Báo động tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh trên thế giới

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) báo động rằng người dân ở nhiều quốc gia đang lạm dụng thuốc kháng sinh và các loại thuốc chống vi khuẩn khác để chữa trị COVID-19.

Cơ quan này cho biết một số quốc gia ở châu Mỹ, bao gồm Argentina, Uruguay, Ecuador, Guatemala và Paraguay là những nơi ghi nhận số ca kháng kháng sinh tăng nhanh chóng.

Dữ liệu từ các bệnh viện trong khu vực này cho thấy 90% đến 100% bệnh nhân COVID-19 nhập viện đã sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình tự điều trị. Tuy nhiên, chỉ có 7% trong số đó bị nhiễm trùng thứ cấp (như sốt, ho, đau họng,…) buộc phải sử dụng những loại thuốc kháng sinh để điều trị.

Ở châu Phi, sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị COVID-19 đã trở thành điều bình thường. Một nghiên cứu đăng trên trang Springer về việc sử dụng kháng sinh trong điều trị COVID-19 ở 10 quốc gia châu Phi là Nigeria, Nam Phi, Ghana, Uganda, Kenya, Botswana, Ethiopia, Liberia, Zimbabwe và Rwanda cho thấy rằng kháng sinh được cơ quan chức năng khuyến nghị trong hướng dẫn điều trị COVID-19.