Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Người bệnh tan máu bẩm sinh kể chuyện qua những tác phẩm hoa nghệ thuật

Bằng sự khéo léo, nỗ lực của người bệnh Thalassemia, những sản phẩm hoa quả nghệ thuật đã ra đời, đại diện cho tình cảm, ước mơ, hy vọng của những người mang trong mình căn bệnh máu bẩm sinh.

Tác phẩm hoa quả nghệ thuật được người bệnh Thalassemia làm nên.

Hưởng ứng ngày Thalassemia Thế giới 8/5, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã phối hợp với Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động, hội thảo, tọa đàm…. Trong đó, chương trình Giao lưu và thi trình bày hoa quả nghệ thuật dành cho người bệnh là một hoạt động đặc biệt, là sân chơi để người bệnh thể hiện tài năng và có cơ hội nói lên những tâm sự của mình.

Các đội thi hồi hộp trước khi nhận giải thưởng.

Người bệnh là thí sinh, ban giám khảo trong “cuộc thi” đặc biệt này không ai khác chính là các bác sĩ, các nhà tài trợ – những người vẫn ngày ngày đồng hành cùng họ trên con đường chiến đấu với bệnh tật.

Ban giảm khảo của cuộc thi chính là các bác sĩ và các nhà tài trợ luôn đồng hành cùng người bệnh.

Ban giám khảo của chương trình gồm có: TS. Vũ Đức Bình, Phó viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương; TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc trung tâm Thalassemia, Trung tá Nguyễn Thị Quế, Hội phụ nữ Bộ Công an, bà Nguyễn Diệu Linh, đại diện nhóm tình nguyện PUN – Hành trình kết nối yêu thương, bà Bùi Thanh Hương, Giám đốc điều hành Quỹ từ thiện Hành trình xanh.

Thông qua những tác phẩm hoa nghệ thuật, người bệnh đã nói lên những tâm sự thầm kín, những niềm hy vọng ít khi được bày tỏ. Anh Nguyễn Hoàng Việt, đại diện cho một trong năm đội thi đã thuyết trình về sản phẩm của mình: “Tác phẩm dự thi của chúng tôi lấy cảm hứng chủ đạo từ hoa sen – một loài hoa đẹp kiên cường và giản dị. Người bệnh tan máu bẩm sinh chúng tôi thường phải chịu những định kiến như yếu ớt, không thể làm được việc gì, là gánh nặng của gia đình,… Nhưng cũng như loài hoa sen – gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn – chúng tôi vẫn luôn cố gắng vượt lên những khó khăn của căn bệnh để lao động như những người khỏe mạnh. Dù là nông dân, công nhân hay bất cứ ngành nghề nào khác, người bệnh Thalassemia chúng tôi đều nỗ lực từng ngày, đóng góp cho xã hội những giá trị khác nhau dù là rất nhỏ.”

Anh Nguyễn Hoàng Việt thay mặt đội thi thuyết trình về tác phẩm lấy cảm hứng từ hoa sen.

Dù chịu nhiều đau đớn, mệt mỏi khi căn bệnh hành hạ, những người bệnh Thalassemia vẫn vươn lên kiếm tìm hạnh phúc như đóa hoa sen mọc lên từ bùn nhơ. Có những người không chỉ vừa chữa bệnh vừa lao động tự nuôi bản thân mà còn có thể hỗ trợ, giúp đỡ những người bệnh khó khăn khác.

Với tác phẩm chủ đề hoa cúc, anh Nguyễn Thế Thái Sơn đã kể cho cả hội trường một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử, không chỉ thế, đội thi của Thái Sơn còn lồng ghép vào đó mơ ước của người bệnh Thalassemia: “Người con trong câu chuyện xé nhỏ từng cánh hoa cúc để mẹ được sống lâu hơn, người bệnh tan máu bẩm sinh cũng muốn được giống như loài hoa cúc, mỗi ngày đều hy vọng mình có thể sống lâu được thêm một chút. Và chính các y bác sĩ là người đã giúp chúng tôi có được niềm tin đó.”

Anh Nguyễn Thế Thái Sơn – đại diện đội thi số 3 thuyết trình về sản phẩm của mình.

Mỗi  tác phẩm của người bệnh là một câu chuyện, một ước mơ, có đội thi thể hiện trái tim và giọt máu để tri ân người hiến máu, có đội thi lấy hoa hồng làm chủ đạo, thể hiện ước mơ được hạnh phúc và tìm thấy tình yêu của người bệnh tan máu bẩm sinh,… Những tác phẩm nghệ thuật đã phần nào giúp người bệnh trở nên lạc quan hơn, quên đi nỗi đau bệnh tật, cũng là cơ hội để cộng đồng người bệnh tan máu bẩm sinh đoàn kết và giúp đỡ nhau nhiều hơn.

Sản phẩm với chủ đề hoa sen – tượng trưng cho nghị lực vươn lên, thoát khỏi những định kiến của người bệnh tan máu bẩm sinh.

Tác phẩm lấy cảm hứng từ chuyện cổ tích “Sự tích hoa cúc” – ca ngợi tấm lòng hiếu thảo và niềm hy vọng trường thọ.

Sản phẩm được tạo hình trái tim và giọt máu, chính là lời tri ân của người bệnh đến với những người hiến máu.

Sản phẩm nghệ thuật có chủ đề hoa hồng – tượng trưng cho khát vọng tình yêu của người bệnh tan máu bẩm sinh.

Hình ảnh bàn tay thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng người bệnh Thalassemia.

Trước khi công bố giải thưởng, TS. Vũ Đức Bình phát biểu: “Hôm nay các bạn có mặt ở đây, hoàn thành tác phẩm và tự tin đứng trên sân khấu để thuyết trình quả thực là một nỗ lực rất lớn và đã trở thành những nghệ nhân. Tôi mong các bạn sẽ luôn tích cực, cố gắng, làm tốt công việc của mình và hãy luôn cảm thấy mình may mắn, bởi căn bệnh của các bạn vẫn có thể điều trị, khắc phục và đem lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.”

TS. Vũ Đức Bình, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phát biểu trước khi trao giải thưởng cho các đội thi.

Bằng việc hoàn thành các tác phẩm hoa quả nghệ thuật, mỗi thí sinh – người bệnh tan máu bẩm sinh đều đã trở thành người chiến thắng của chính bản thân họ. Họ đã vượt lên những đau đớn, những mặc cảm tự ti để thể hiện mình, khám phá ra những năng lực bất ngờ của bản thân, có thêm nhiều niềm tin, hy vọng để chống trọi với căn bệnh và xây dựng một cuộc sống tốt đẹp.

TS. Nguyễn Thị Thu Hà trao giải cho đội thi số 4.

Thùy Trang – Ảnh: Trần Chiến

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan