Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Tinh thần “mãi xanh” của những người bệnh cao tuổi

Ngày 1/10/2024, Viện Huyết học – Truyền máu TW đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi dành cho người bệnh. Thông qua chủ đề “Đời mãi xanh” – chương trình muốn gửi gắm thông điệp: Cuộc đời sẽ mãi xanh tươi nếu chúng ta giữ được tinh thần lạc quan, tích cực dù ở bất cứ độ tuổi nào.

Tham dự chương trình có hơn 100 ông bà, cô bác đang điều trị tại Viện.

Phát biểu mở đầu chương trình, TS.BS. Vũ Đức Bình, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã có những chia sẻ hết sức gần gũi, tiếp thêm động lực cho người bệnh: “Theo quan điểm của Phật giáo, con người sinh ra đã có thân thì sẽ có bệnh, chỉ có điều bệnh ở mức độ nào. Thông thường càng lớn tuổi bệnh càng nhiều hơn, đó là một quy luật hết sức bình thường. Ta có thân, ta có tuổi thì có bệnh.

Nếu tinh thần xác định được như vậy thì các bác sẽ rất thoải mái trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh. Mong tất cả các bác bệnh nhân cao tuổi của Viện luôn có một tinh thần tốt, cùng các y bác sĩ đẩy lùi bệnh tật của mình”.

TS.BS. Vũ Đức Bình, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chia sẻ tại chương trình.

TS.BS. Vũ Đức Bình tặng thư tri ân cho các nhà hảo tâm đã luôn dành tình cảm cho người bệnh của Viện

Chương trình đã đem đến những phút giây thư giãn, đắm mình trong những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng đến từ các nghệ sĩ tình nguyện và chính những người bệnh

Người bệnh cao tuổi tham gia chương trình đã được lắng nghe những chia sẻ mang tinh thần lạc quan, nghị lực từ chính những người đồng bệnh. Cũng đang ở độ tuổi được quây quần bên con cháu, cô giáo Lê Thị Kim Dung đã phải nhập viện và trải qua hành trình điều trị gian nan.

Năm 66 tuổi, cô Dung thường xuyên thấy đau lưng. Sau quá trình thăm khám và điều trị ở nhiều nơi, trải qua 3 lần mổ cột sống nhưng không có kết quả, đầu năm 2021, cô được chẩn đoán mình mắc bệnh đa u tủy xương.

Cô không thể tự đi lại và trở nên hốc hác, tiều tụy, cân nặng giảm chỉ còn 38kg. Nhưng người giáo viên bản lĩnh và nghị lực luôn tâm niệm ông trời sẽ không lấy đi của ai tất cả mọi thứ.

Với sự quan tâm chăm sóc của các y bác sĩ tại Khoa Bệnh máu tổng hợp, Viện Huyết học – Truyền máu TW và nghị lực của bản thân, sau 8 đợt điều trị, sức khỏe của cô dần ổn định. Dù đã được nghỉ hưu, cô Dung vẫn tiếp tục lên lớp, cống hiến tâm huyết, trí tuệ của mình cho sự nghiệp trồng người.

Cô muốn nhắn nhủ tới những người bệnh giống như mình: “Hiện tại y học rất phát triển và hiện đại, nhiều y bác sĩ với trình độ chuyên môn giỏi luôn sẵn sàng đồng hành cùng người bệnh. Vậy nên, tất cả chúng ta đừng bao giờ nghĩ rằng số phận đã chấm hết dù có xảy ra bất cứ chuyện gì”.

Bác Nguyễn Văn Luyền, người bệnh U lympho cũng mang đến chương trình một nguồn năng lực tích cực: “Chúng ta không tránh khỏi có những lúc khó khăn, vất vả, đau đớn. Tôi cũng đã trải qua những thời điểm tưởng chừng ko thể vượt qua và muốn được giải thoát. Nhưng nhờ ý chí và sự động viên của gia đình, của các y bác sĩ, tôi lại vực dậy và cố gắng vượt qua.

Nếu chúng ta sống vui, sống khoẻ, hướng thiện, là chúng ta đã nạp vào người một nguồn năng lượng tích cực. Nguồn năng lượng đó là môi trường khắc chế đối với các tế bào lạ, đặc biệt là tế bào ung thư. Và nhờ thế chúng ta có sức đề kháng. Nhưng nếu chúng ta đau khổ buồn rầu, không tích cực, đó là cơ hội cho các tế bào xâm nhập. Hãy tìm niềm vui từ những điều giản dị xung quanh ta để sống tích cực”.

Nhân dịp này, Viện cùng các nhà hảo tâm tiếp tục trao tặng 46 suất học bổng Hiếu học cho bệnh nhi và con người bệnh nhằm động viên, ghi nhận ý chí vượt lên khó khăn của các em.

Qua chương trình có thể thấy, từ các cô bác lớn tuổi đến các bạn nhỏ hiếu học đều nuôi dưỡng nghị lực mạnh mẽ, như một dòng chảy tinh thần “mãi xanh tươi” luôn tiếp nối trước mọi thử thách của cuộc đời.

Quang Hải – Trương Hằng

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan