Địa chỉ: Số 5, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Hạt giống yêu thương nảy mầm từ những gia đình nhân ái

Với gần 70 lần hiến máu, hiến tiểu cầu, anh Hoàng Ngọc Tuyến (Long Biên, Hà Nội) luôn đều đặn có mặt tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương mỗi tháng, việc đó đã thân thuộc với anh như việc ghé thăm một người bạn của gia đình mình.

Năm 2007, anh Tuyến bắt đầu tham gia hiến máu lần đầu khi đang công tác tại UBND phường Gia Thụy, quận Long Biên. Từ đó, anh bắt đầu tìm hiểu về lợi ích và ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện và quyết tâm sẽ thực hiện hành động này nhiều hơn.

Đây là năm thứ ba anh Hoàng Ngọc Tuyến và chị Nguyễn Thị Hà Giang có mặt trong danh sách người hiến tiểu cầu tiêu biểu của năm.

“Sau khi hiến máu lần đầu, tôi cảm thấy mình cần làm việc này nhiều hơn nữa, không chỉ giúp được cho nhiều người mà tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều” – anh Tuyến chia sẻ.

Từ những điểm hiến máu tại nơi ở, cơ quan làm việc, anh Hoàng Ngọc Tuyến đã chủ động tìm kiếm thông tin và hiến máu tại nhiều nơi. Có khi đi đường bắt gặp điểm hiến máu lưu động, anh cũng tạm ngưng công việc để ghé vào hiến máu. Anh không nghĩ nhiều đến việc mình sẽ nhận lại được điều gì, mà đó chỉ đơn thuần xuất phát từ tấm lòng nhân ái, mong muốn được cho đi.

Ba năm trở lại đây, anh Tuyến và vợ là chị Nguyễn Thị Hà Giang biết đến việc hiến tiểu cầu. Đều đặn mỗi tháng, anh chị luôn dành ra một ngày cuối tuần có thời gian rảnh để đến Viện.

Anh Tuyến cho biết, anh đã giới thiệu và thuyết phục vợ cùng tham gia hoạt động này: “Ban đầu, vợ tôi cũng chưa biết nhiều về những ý nghĩa tích cực của việc hiến tiểu cầu, nhưng sau một số lần hai vợ chồng cùng đi, vợ tôi cũng rất ủng hộ và nhiệt tình tham gia”.

Đến nay, anh Tuyến đã có 66 lần hiến máu, trong đó có 38 lần hiến tiểu cầu, còn chị Hà Giang cũng đã hiến máu 40 lần, trong đó có 28 lần hiến tiểu cầu.

Do tính chất công việc nên vợ chồng anh Tuyến chỉ có thể đi hiến tiểu cầu vào cuối tuần. Vì phải vừa đi vừa về hơn 30km từ nhà đến Viện, anh chị thường sắp xếp đi từ sớm và luôn là những người hiến đầu tiên trong ngày.

Vợ chồng anh Tuyến đã lan tỏa tinh thần thiện nguyện đến đồng nghiệp, bạn bè và những người thân trong gia đình.

Tuy đã quen thuộc với việc này, nhưng cũng có những khi anh Tuyến đến Viện và phải “ra về tay không”:  “Có một vài lần tôi đến Viện nhưng không đủ điều kiện để hiến tiểu cầu do nhiều lý do, những lần như thế tôi thấy rất buồn và luôn quyết tâm lần tới phải chú ý sức khỏe hơn để không bị “trượt” thêm lần nào nữa”.

Từ khi hiến tiểu cầu, vợ chồng anh Tuyến – chị Giang cũng có nhiều kiến thức hơn để bảo vệ sức khỏe như xây dựng chế độ ăn hợp lý, dành thời gian tập luyện, nghỉ ngơi,…. Xuất phát từ lòng tốt, muốn giúp đỡ mọi người, anh chị cũng đồng thời tự tặng cho bản thân một món quà vô giá đó là sức khỏe.

Đối với anh Tuyến, những đóng góp của mình vẫn còn nhỏ bé so với nhiều người, càng gặp gỡ những người bạn trong cộng đồng người hiến máu, anh lại càng tự nhủ phải cống hiến nhiều hơn nữa cho cuộc đời.

Anh Tuyến cho biết: “Tôi vô cùng vinh dự khi 3 năm liền được chọn là người hiến tiểu cầu tiêu biểu. Năm nay vui hơn nữa là vợ tôi cũng có mặt trong danh sách. Từ khi được gặp mặt và giao lưu nhiều hơn trong cộng đồng người hiến máu, hiến tiểu cầu, tôi được gặp nhiều người bạn có chung sở thích, nhiều bạn ít tuổi nhưng rất nhiệt tình và hiến được nhiều lần hơn tôi.

Tôi cảm thấy mình cũng chưa làm được gì nhiều cho cộng đồng nên luôn động viên bản thân cố gắng hơn nữa. Tôi cũng vận động nhiều người từ đồng nghiệp đến bạn bè, người thân, chị gái tôi cũng đã hiến máu hơn 10 lần và nhiều thành viên trong gia đình cũng tham gia hiến máu”.

Trong danh sách người hiến tiểu cầu tiêu biểu của năm nay cũng có nhiều gia đình cùng nhau góp mặt, thể hiện tinh thần thiện nguyện, thương người như thể thương thân không chỉ là của riêng mỗi cá nhân mà đã lan tỏa trong các gia đình, làm cho cuộc sống càng thêm tích cực.

Trở về nghỉ hưu sau mấy chục năm thực hiện nhiệm vụ của người quân nhân, ông Trần Văn Toan (Mê Linh, Hà Nội) mới bắt đầu biết đến tham gia hiến tiểu cầu. Từ đó, tinh thần người chiến sĩ đã thôi thúc ông Toan thực hiện nghĩa cử này đều đặn mỗi tháng, đồng hành cùng ông Toan trên con đường thiện nguyện luôn có bà Vương Thị Hòa – người vợ, người hậu phương vững chắc của ông.

Vợ chồng ông Trần Văn Toan, bà Vương Thị Hòa và con trai đến tham dự chương trình Gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu năm 2021.

“Thế hệ chúng tôi ở chiến trường ngày xưa vô cùng thiếu thốn, có người đồng đội của tôi nhà có người mất, nhưng gửi thư báo thì 6 tháng sau thư mới đến nơi. Bây giờ khi người bệnh cần máu tôi lên mạng cũng có thể biết được, thấy xã hội ngày một hiện đại, tôi vừa vui vừa mãn nguyện” – ông Toan chia sẻ.

Trong năm 2024, ông Trần Văn Toan đã hiến tiểu cầu 17 lần.

Với vợ chồng chị Hồ Thị Hồng Gấm và anh Nguyễn Văn Hiến (Vĩnh Phúc), gia tài hơn 100 chiếc “sổ đỏ” là điều khiến anh chị luôn tự hào.

“Vợ chồng tôi vẫn nói đùa nhau rằng, chúng mình giàu lắm, mà đúng là chúng tôi giàu thật, đó là giàu niềm vui vì làm được việc ý nghĩa. Trong đợt dịch sốt xuất huyết căng thẳng, biết nhiều người bệnh sẽ cần máu điều trị, nên đến lịch là chúng tôi đăng ký qua app và cứ 3 tuần/lần lại xuống Hà Nội hiến tiểu cầu. Việc hiến tiểu cầu đã trở thành niềm vui, niềm hạnh phúc của hai vợ chồng…”, chị Gấm chia sẻ.

Vợ chồng chị Gấm luôn có mặt tại Viện để hiến tiểu cầu đều đặn mỗi tháng.

Năm 2024, chị Gấm cũng chính là một trong 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu của năm với những cống hiến không mệt mỏi trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện.

Hành động đẹp không chỉ mang lại hy vọng sống và động lực cho những người bệnh cần máu mà còn là nguồn cảm hứng tích cực của những người cho đi. Từ trong gia đình, những hạt giống đẹp sẽ nảy nở và được truyền qua các thế hệ, để cuộc sống luôn tràn đầy lòng nhân hậu và tình yêu thương.

Chương trình Gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu năm 2024 diễn ra từ 8h30 – 11h30 ngày 26/10 tại Hội trường tầng 2, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Đơn vị đồng hành tài trợ cho sự kiện là Công ty Cổ phần Fresenius Kabi Việt Nam. Bên cạnh hoạt động gặp gỡ, chia sẻ, giao lưu giữa những người hiến tiểu cầu thường xuyên, khác với các năm trước, lần đầu tiên người tham dự sẽ được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Giai điệu quê hương” do các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn.

Khách mời cũng sẽ được check-in tại khu vực siêu độc đáo với thành phẩm là video clip sau 10 – 30 giây.

Thùy Trang, Ảnh: NVCC

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan