Địa chỉ: Phố Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hiến máu: 0976990066

Đặt lịch khám theo yêu cầu: 1900969670

Người bệnh máu khó đông không nên ăn gì?

Khi kết hợp với thói quen ăn uống không lành mạnh, bệnh máu khó đông có thể trở nên nhiều trở ngại cho người bệnh.

Bệnh máu khó đông là một chứng rối loạn máu di truyền hiếm gặp, làm rối loạn khả năng đông máu của cơ thể. Theo thống kê, trên thế giới cứ 1.000 người lại có 1 người mắc các rối loạn chảy máu. Tại Việt Nam, ước tính có trên 6.200 người mắc hemophillia (máu khó đông) và chỉ khoảng 60% người bệnh được chẩn đoán và điều trị.

Mặc dù không có một chế độ ăn uống chính thức dành cho những người mắc bệnh máu khó đông, nhưng có một số thói quen lành mạnh có thể hữu ích. Nhân Ngày Hemophillia thế giới (ngày 17 tháng 4), bài viết này sẽ trình bày chi tiết các nhóm thực phẩm mà những người bị bệnh máu khó đông cần tránh xa và các nhóm thực phẩm nên ăn nếu bạn đang sống chung với bệnh này.

I. Những thực phẩm không nên sử dụng cho người bệnh máu khó đông

Thức ăn có đường

Tiêu thụ đường bổ sung là một trong những cách nhanh nhất để tăng lượng calo rỗng. Cơ thể bạn cần đường – chủ yếu là đường tự nhiên – để cung cấp năng lượng. Bất kỳ loại đường dư thừa nào, chẳng hạn như trong nước ngọt, thực phẩm chế biến và đồ ngọt, được lưu trữ để sử dụng trong tương lai trong gan. Theo thời gian, lượng đường tích tụ và tăng cao dẫn đến tăng cân không mong muốn.

Một số chất bổ sung

Thuốc bổ sung vitamin E đã được biết là làm tăng nguy cơ chảy máu, đó là lý do tại sao các bác sĩ yêu cầu bệnh nhân phẫu thuật ngừng uống chúng vài tuần trước khi làm thủ thuật. Những rủi ro tương tự này cũng áp dụng cho những người mắc bệnh máu khó đông, vì lượng vitamin E cao có thể trì hoãn thời gian các tiểu cầu kết tụ lại với nhau để tạo thành cục máu đông. Ngoài ra, bổ sung dầu cá cũng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Loại dầu này là một chất chống đông máu tự nhiên, có nghĩa là nó ức chế khả năng đông máu tự nhiên của cơ thể.

Thực phẩm giàu chất béo

Bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào cũng nên bao gồm một số loại chất béo, nhưng lối sống chứa nhiều chất béo có thể gây hậu quả tiêu cực đến cân nặng của bạn vì cơ thể tích trữ chất béo dễ dàng hơn so với carbohydrate. Đổi lại, điều này có thể làm cho các triệu chứng bệnh ưa chảy máu của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Nói chung, cơ thể bạn cần vitamin và khoáng chất để duy trì nguồn cung cấp máu khỏe mạnh. Ví dụ như vitamin C, vitamin B6, vitamin B12, axit folic, đồng và sắt.

II. Những loại thực phẩm nên sử dụng cho người bệnh máu khó đông

Ăn thực phẩm giàu chất sắt

Sắt là thành phần xây dựng nên hemoglobin, một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy và carbon dioxide, và myoglobin, một loại protein được tìm thấy trong các tế bào cơ có chức năng lưu trữ và giải phóng oxy cho cơ thể bạn sử dụng. Trên thực tế, các tế bào hồng cầu chiếm khoảng 70% lượng sắt trong toàn bộ cơ thể của bạn. Khoáng chất quan trọng này bị mất khi bạn bị chảy máu, vì vậy điều quan trọng là phải bổ sung chất sắt thông qua thực phẩm bạn ăn.

Protein động vật và một số loại rau (chủ yếu là rau xanh) là những nguồn cung cấp sắt phổ biến, mặc dù thịt đỏ và thịt gia cầm vẫn là những lựa chọn ưu tiên để đáp ứng giá trị khuyến nghị hàng ngày là 18 miligam mỗi ngày. Protein động vật chứa một loại sắt trong chế độ ăn uống được gọi là sắt heme, mà cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn so với sắt có trong thực vật.

Điều đó nói rằng bạn vẫn có thể cung cấp lượng sắt hàng ngày từ chế độ ăn chay, nhưng bạn sẽ cần ăn nhiều rau hơn. Ngoài các loại rau xanh, cà chua, khoai tây, đậu xanh, ngô, củ cải đường và bắp cải đều là những nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Ngoài ra còn có một số nghiên cứu cho thấy vitamin C giúp hấp thụ sắt, có nghĩa là ăn cam, trái cây họ cam quýt và các nguồn cung cấp vitamin C khác cùng với thực phẩm cung cấp sắt có thể hữu ích.

Ăn thực phẩm giàu canxi

Theo thời gian, những người mắc bệnh máu khó đông có thể gặp các vấn đề về sức khỏe xương của họ do chảy máu khớp. Ăn thực phẩm giàu canxi hàng ngày có thể giúp xương chắc khỏe có thể chống lại mọi biến chứng khớp trong tương lai. Canxi cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng cho răng của bạn. Những người bị thiếu canxi có thể dễ bị bệnh nướu răng và chảy máu miệng.

Để bổ sung canxi vào chế độ ăn uống của bạn, hãy tìm các lựa chọn từ sữa ít béo như sữa tách béo hoặc pho mát giảm chất béo. Sữa chua cũng là một nguồn cung cấp canxi dồi dào – chỉ cần nhớ đọc nhãn để tránh bất kỳ loại đường bổ sung nào. Nhiều loại hạt và rau quả cũng chứa nhiều canxi, chẳng hạn như hạnh nhân và rau lá xanh.

Uống đủ nước

Uống nước là một phần thiết yếu của cuộc sống và luôn đủ nước sẽ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả.Hơn nữa, các tế bào, mô và cơ quan cũng bao gồm hầu hết là nước. Nước cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giúp các cơ quan hoạt động. Nếu thấy chán nước, bạn cũng có thể thử nước dừa hoặc nước có ga không đường.

Tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt

Bánh mì trắng giàu dinh dưỡng có thể ngon hơn bánh mì nguyên cám, nhưng cách chế biến làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn cần. Tương tự với cơm và mì ống cũng vậy. Tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn này và tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như yến mạch và thực phẩm làm từ lúa mì nguyên hạt. Cơ thể chuyển hóa ngũ cốc nguyên hạt với tốc độ chậm hơn, giúp quản lý mức đường huyết.

Sử dụng chất béo lành mạnh

Mỡ động vật chứa nhiều chất béo bão hòa và nên tránh. Thay vào đó, hãy chọn các loại dầu có nguồn gốc thực vật khi nấu ăn. Dầu ô liu là một trong những lựa chọn tốt nhất để lựa chọn vì tính linh hoạt và hương vị của nó. Ngày nay, trên thị trường có nhiều loại dầu thay thế như dầu bơ, dầu mè, dầu lạc…

Theo VTV, thiết kế: Gia Thắng

Tag :

Ý kiến


    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Bài viết liên quan